image banner
GẠO NẾP HẠT CAU LỘC THỊNH - HƯƠNG VỊ MỘT VÙNG QUÊ

GẠO NẾP HẠT CAU LỘC THỊNH - HƯƠNG VỊ MỘT VÙNG QUÊ

 

Xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa được biết đến là một xã có địa hình lòng chảo, nằm gọn giữa hai dãy núi của hai huyện Thạch Thành và Hà Trung. Là một xã nằm về phía đông của huyện Vĩnh Lộc có truyền thống về phát triển văn hóa, kinh tế xã hội. Xã có 15 thôn sinh hoạt theo 4 làng với phát triển kinh tế chính là ngành công nghiệp chế tác đá mỹ nghệ, dịch vụ thương  mại và kinh tế nông nghiệp. Điểm khác biệt trong sản xuất nông nghiệp của người nông dân xã Vĩnh Thịnh với các xã khác trong huyện là truyền thống trồng cây lúa Nếp hạt cau – Một đặc sản vô cùng quý giá mang đậm bản sắc quê hươngvới diện tích gieo trồng mỗi năm trên 400 ha.

Nếp hạt cau là giống lúa nếp truyền thống từ xưa đến nay của người nông dân xã Vĩnh Thịnh. Không ai trong xã còn nhớ nếp hạt cau xuất hiện tự bao giờ, chỉ biết rằng mỗi năm, khi thời tiết sang thu, trời bắt đầu se lạnh, Vĩnh Thịnh lại có những cánh đồng trải dài lúa nết hạt cau, lúa có lớp vỏ hạt màu vàng cánh gián, giống hạt cau khô. Đây là giống còn có khả năng chống chịu với một số điều kiện khắc nghiệt trên đồng đất của xã Vĩnh Thịnh là đất phèn, chua, hạn. Thời gian sinh trưởng của giống từ 150 ngày đến 155 ngày, lá tốt, cây cao từ 1,5-1,7 mét, dễ thâm canh, ít sâu bệnh so với các giống thông thường cấy cùng thời vụ. Năng suất đạt từ 45-50 tạ/ha, giá bán từ 1,1-1,3 triệu đồng/100 kg lúa tươi; 1,4-1,7 triệu đồng/100kg lúa khô, giống lúa nếp này mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 1,5-2,0 lần so với các loại lúa khác.

Mặc dù lúa nếp hạt cau được trồng ở rất nhiều nơi nhưng không nơi đâu cho chất lượng đặc biệt, giữ tròn hương vị thơm ngon đến lạ như được gieo trồng tại xã Vĩnh Thịnh! Có lẽ do tính đặc thù từ vùng đất chiêm trũng chỉ có ở xã Vĩnh Thịnh, từ sự siêng năng cần cù của người dân nơi đây kết hợp với kỹ thuật chăm bón đã tạo ra sản phẩm Gạo nếp hạt cau Lộc Thịnh có mùi thơm bền và có vị đậm. Gạo nếp hạt cau Lộc Thịnh rất giàu dinh dưỡng, hàm lượng protein chiếm 2,62%; hàm lượng lipit chiếm 0,24g/100g; hàm lượng Glucid chiếm 29,12g/100g; hàm lượng chất xơ chiếm 0,42g/100g và nhiều các dưỡng chất khác. Người dân trong xã cũng như các xã lận dùng nếp hạt cau để nấu xôi, làm bánh, làm quà biếu đặc sản quê hương nhất là trong dịp lễ tết hoặc thăm hỏi nhau.

Hiện nay với mỗi người nông dân xã Vĩnh Thịnh, cây lúa nếp hạt cau không chỉ là một nghề mà còn là một nếp văn hóa được gìn giữ và nuôi dưỡng cho các thế hệ mai sau. Mỗi năm một vụ, vào khoảng từ tháng 6 đến tháng 10 âm lịch, từ cây lúa đến khi hạt lúa được thu hoạch là chứa đầy sự mong chờ với bao giọt mồ hôi của người nông dân đã hòa tan vào đất để làm ra những hạt lúa, hạt gạo dẻo thơm ngon nức tiếng, là món quà quý trong những ngày lễ tết, các dịp trọng đại của người dân xã Vĩnh Thịnh nói riêng và người dân huyện Vĩnh Lộc, một số huyện lân cận  nói chung. Cũng bởi lẽ đó mà Nếp hạt cau Lộc Thịnh không chỉ là sản phẩm vật chất, nó còn là sản phẩm tinh thần vô giá.

“Gạo nếp hạt cau Lộc Thịnh” vượt qua con sông quê, đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước. Từ tiệm quán thông thường đến siêu thị, từ cửa hàng tiện lợi đến chạm dừng chân, đâu đâu bạn cũng dễ dàng bắt gặp sản phẩm Gạo nếp hạt cau Lộc Thịnh trên các kệ hàng. Đó là niềm tự hào không chỉ của mỗi người con Vĩnh Thịnh nói riêng và của mỗi người dân huyện Vĩnh Lộc nói chung.

HTX dịch vụ nông nghiệp xã Vĩnh Thịnh luôn cố gắng phát triển hơn nữa để đưa sản phẩm quê hương mình vươn xa hơn, để những người con xa xứ dù có ở bất cứ nơi đâu trên mọi miền tổ quốc vẫn có thể thưởng thức đặc sản quê nhà!

Gạo nếp hạt cau Lộc Thịnh  - Hương vị một vùng quê!

  
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

BẢN QUYỀN SỬ DỤNG THUỘC XÃ VĨNH THỊNH - HUYỆN VĨNH LỘC - THANH HÓA
ĐC: Xã Vĩnh Thịnh - Vĩnh Lộc - Tỉnh Thanh Hóa
Điện thoại:                                 -  Email: vinhloc@thanhhoa.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Hậu - Chủ tịch UBND xã.
Ghi rõ nguồn tin "vinhthinh.vinhloc.thanhhoa.gov.vn" khi phát hành lại nội dung trên Trang thông tin điện tử xã Vĩnh Thịnh

Website được thiết kế bởi VNPT

image banner